TYTO-CARBON-Brushless-Gimbal-Camera-Rig

CANON EF 50mm F1.2 L USM

Ra mắt vào năm 2007, Canon EF 50mm f/1.2 L USM là chiếc ống kính kế thừa hoàn hảo của phiên bảnCanon EF 50mm f/1.0 L USM huyền thoại trước đây, chiếc ống kính được đánh giá là nhanh nhất mọi thời đại của các dòng máy SLR. Khá ngạc nhiên khi ở chiếc ống kính mới này, Canon đã quyết định bỏ đi 2/3 độ bù của 1 f-stop (f/1.0 – f/1.1 – f/1.2 – f/1.4) nhưng giá cả lại thấp hơn so với Canon EF 50mm f/1.0 L USM.

Đúng như mong đợi từ một chiếc ống kính dòng L của Canon, Canon EF 50mm f/1.2 L USM được lắp ráp từ nhiều bộ phận làm bằng nhựa tổng hợp cũng như kim loại chất lượng cao, tạo nên kết cấu khá chặc chẽ và chắc chắn. Đi kèm là một lớp chống bụi và độ ẩm cùng vòng lấy nét được bọc lớp cao su hoạt động rất hiệu quả.

Tuy thấu kính bên trong thân ống có dịch chuyển đôi chút khi lấy nét nhưng nhìn chung, chiều dài của Canon EF 50mm f/1.2 L USM sẽ không thay đổi chiều trong suốt quá trình chụp ảnh. Công nghệ mô tơ sóng âm USM góp phần làm cho tính năng lấy nét tự động AF hoạt động rất nhanh, chính xác và hầu như im lặng.

Số lượng Elements/Groups 8/6
Số lá khẩu độ 8
Khoảng cách lấy nét tối thiểu 0.45m
Kích thước 86mm x 66mm
Trọng lượng 590g
Kích thước bộ lọc 72mm (không xoay)
Lens hood Hình ống tròn
Tính năng khác

Thông số kĩ thuật của ống kính Canon EF 50mm f/1.2 L USM

Canon EF 50mm f/1.2 L USM thể mức hiện độ biến dạng ảnh rất vừa phải, cụ thể người dùng sẽ thấy ảnh bị lồi nhẹ với tỉ lệ khoảng ~1.5%, cao hơn một chút so với các dòng ống kính một tiêu cự khác.

Về hiện tượng tối 4 góc (Vignetting), hiện tượng này quả thực là một vấn đề đáng lưu tâm đối với các ống kính khẩu độ cực lớn chuyên dụng cho các dòng máy DSLR hiện nay. Tuy nhiên, Canon EF 50mm f/1.2 L USM thì ngược lại. Mở khẩu tối đa tại f/1.2, hiện tượng Vignetting sẽ xảy ra ở mức hơn 2.7EV và chỉ cải thiện nhẹ tại khẩu độ f/1.6. Khép khẩu xuống tiếp f/2, hiện tượng này sẽ cho ra ở mức chấp nhận được và sẽ không còn đáng quan tâm nữa nếu người dùng khép khẩu kể từ f/2.8 trở đi.

Về mặt kĩ thuật, Canon EF 50mm f/1.2 L USM là một ống kính không quá ấn tượng trong khía cạnh độ phân giải. Tại khẩu độ f/1.2, chất lượng ảnh vùng trung tâm khá tốt nhưng ở vùng cạnh lại không được sắc nét. Điều này sẽ được cải thiện phần nào nếu khép khẩu xuống ít nhất tại mức f/2. Tại khẩu độ f/2.8, chất lượng vùng trung tâm sẽ tăng lên rõ rệt. Và để đạt được một bức ảnh sắc nét trên toàn khung hình, người dùng nên khép khẩu tại f/5.6.

Ống kính Canon EF 50mm f/1.2 L USM rất dễ xảy ra hiện tượng quang sai màu sắc (Chromatic Aberrations – CAs). Độ rộng trung bình của hiện tượng này vào khoảng 2 pixel, điều khá bất thường đối với các dòng ống kính một tiêu cự.

Chất lượng của hiệu ứng Bokeh là một khía cạnh đáng chú ý ở các dòng ống kính có khẩu độ cực lớn. Trong suốt quá trình test Canon EF 50mm f/1.2 L USM, những điểm nổi bật ngoài vùng lấy nét xuất hiện hoàn hảo cũng như hiệu ứng làm mờ khá trơn tru.

Canon EF 50mm f/1.2 L USM là một trong số ít các ống kính có thể làm “tan chảy” những bức ảnh của bạn khi được thiếp lập thông số cơ bản. Bên dưới là ảnh minh họa cho hiện tượng này tại mức khẩu độ f/1.2:

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải đề cập đến điểm yếu nhỏ của ống kính này chính là hiệu ứng Bokeh đôi lúc được thể hiện không quá ấn tượng, xảy ra hầu hết tại vùng cạnh của bức ảnh kết hợp với một vùng nhỏ gần trung tâm, hay còn gọi là vùng chuyển đổi lấy nét. Bên dưới là là một mẫu ảnh được cắt từ một ảnh được chụp bởi ống kính Canon EF 50mm f/1.2 L USM.

Hầu hết các ống kính khẩu độ lớn như Canon EF 50mm f/1.2 L USM, hiện tượng dải Bokeh được thể hiện bằng vầng hào quang có nhiều màu sắc khác nhau. Nếu nhìn ví dụ bên dưới, người dùng sẽ thấy vầng hào quang có màu tím ở phía trước điểm lấy nét và màu xanh lá ở phía xa hơn. Hiện tượng này được thấy rõ trong khoảng khẩu độ từ f/1.2 cho đến f/2. Tại f/2.8, dải Bokeh sẽ mờ dần và biến mất hoàn toàn nếu khép khẩu xuống tiếp f/4.

 

Dải Bokeh được thể hiện ở mức khẩu độ f/1.2 và f/1.6

 

Dải Bokeh được thể hiện ở mức khẩu độ f/2 và f/2.7

Một vài hình ảnh được chụp bằng ống kính Canon EF 50mm f/1.2 L USM:

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/8.0, tốc độ: 1/1000s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/1.2, tốc độ: 1/2500s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 100, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/4.0, tốc độ: 1/320s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/1.2, tốc độ: 1/2500s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 100, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/1.2, tốc độ: 1/6400s

Canon EOS 5D Mark II, ISO 200, tiêu cự: 50mm, khẩu độ f/1.2, tốc độ: 1/3200s

Nhìn chung, Canon EF 50mm f/1.2 L USM thực sự đã mang lại nhiều cảm xúc lẫn lộn khác nhau. Chiếc ống kính này đã chứng minh năng lực hoàn hảo của mình trên dòng máy APS-C nhưng ở dòng DSLR full format, sản phẩm của Canon lại lộ rõ điểm yếu hơn bao giờ hết.

Một trong số những lợi thế mà Canon EF 50mm f/1.2 L USM  mang lại chính là độ phân giải trải đều trên toàn khung, ngoại trừ vùng cạnh hơi thiếu sắc nét. Bên cạnh đó, độ biến dạng ảnh và độ CAs không là vấn đề quá nghiêm trọng đối với ống kính này. Điểm yếu đầu tiên cần liệt kê là hiện tượng Vignetting, hiển thị khá rõ nếu người dùng mở khẩu xuống từ f/1.2 cho tới f/2.

Ngoài ra, Canon EF 50mm f/1.2 L USM cũng cho ra số lượng hình ảnh “mềm” tại mức khẩu độ lớn, nhiều hơn so với các ống kính khác nhờ vào mức khẩu độ f/1.2. Tuy nhiên, trong một vài khung cảnh, hiện tượng Bokeh tại vùng cạnh và các góc có thể gây ra những lo lắng nhất định cho các shooter.

Về kiểu dáng, Canon EF 50mm f/1.2 L USM có chất lượng khá tuyệt cùng cống nghệ mô tơ USM hiện đại giúp cho chế độ AF hoạt động vô cùng hiệu quả. Và một câu hỏi được đặt ra là liệu hiệu suất của chiếc ống kính có thực sự phù hợp với mức giá mà người dùng phải bỏ ra để sỡ hữu nó hay không ?

Viết bởi nghluan107 – Zik.vn

Schneider Xenon FF 100mm T2.1 Prime
Thiet bi quay
Schneider Xenon FF 100mm T2.1 Prime
Schneider Xenon FF 50mm T2.1 Prime
Thiet bi quay
Schneider Xenon FF 50mm T2.1 Prime
Schneider Xenon FF 35mm T2.1 Prime
Thiet bi quay
Schneider Xenon FF 35mm T2.1 Prime
Schneider Xenon FF 25mm T2.1 Prime
Thiet bi quay
Schneider Xenon FF 25mm T2.1 Prime
Fs 7
Thiet bi quay
Fs 7
wireless HDMI (Paralinx)
Thiet bi quay
wireless HDMI (Paralinx)
Canon EOS 1D Mark IV
Canon
Canon EOS 1D Mark IV
GoPro Hero 4
Thiet bi quay
GoPro Hero 4
Boom ngồi
Thiet bi quay
Boom ngồi
Carl Zeiss Planar T* 85mm F/1.4
Nikon
Carl Zeiss Planar T* 85mm F/1.4
Carl zeiss 50mm F/1.4 planar
Nikon
Carl zeiss 50mm F/1.4 planar
Carl Zeiss Distagon T* 35mm F/1.4
Nikon
Carl Zeiss Distagon T* 35mm F/1.4
Carl Zeiss Makro-Planar T* 100mm F/2
Nikon
Carl Zeiss Makro-Planar T* 100mm F/2
Carl Zeiss Distagon T* 21mm F/2.8
Nikon
Carl Zeiss Distagon T* 21mm F/2.8
Blackmagic Design Cinema Camera
Thiet bi quay
Blackmagic Design Cinema Camera
Sony FS700 Kit Sony E 18-200mm zoom
Thiet bi quay
Sony FS700 Kit Sony E 18-200mm zoom
Fs700 Odyssey 7q
Thiet bi quay
Fs700 Odyssey 7q
Go Pro hero 3
Thiet bi quay
Go Pro hero 3
Steady Merlin
Thiet bi quay
Steady Merlin
Glidecam HD2000
Thiet bi quay
Glidecam HD2000
steady vest for glidecam
Thiet bi quay
steady vest for glidecam
Red Rock shoulder mount
Thiet bi quay
Red Rock shoulder mount
Shoulder Mount Camera
Thiet bi quay
Shoulder Mount Camera
Libec Tripod
Thiet bi quay
Libec Tripod
Sachtler Tripod
Thiet bi quay
Sachtler Tripod
Boom 10 meter
Thiet bi quay
Boom 10 meter
Boom 6 meter
Thiet bi quay
Boom 6 meter
Boom Tiltable 3m
Thiet bi quay
Boom Tiltable 3m
Ray ngoi
Thiet bi quay
Ray ngoi
Camera Dolly
Thiet bi quay
Camera Dolly
Dolly Timelapse
Thiet bi quay
Dolly Timelapse
Micro Boom
Thiet bi quay
Micro Boom
Micro H4n
Thiet bi quay
Micro H4n
Wireless Sennheiser Micro
Thiet bi quay
Wireless Sennheiser Micro
monitor 7 inch
Thiet bi quay
monitor 7 inch
Monitor SDI 9
Thiet bi quay
Monitor SDI 9
Rotolight
Thiet bi quay
Rotolight
Daylight
Thiet bi quay
Daylight
Led Panel
Thiet bi quay
Led Panel
spotlight 2000w
Thiet bi quay
spotlight 2000w
fresnel 1000w
Thiet bi quay
fresnel 1000w
Nikon D800
Nikon
Nikon D800
Nikon D700
Nikon
Nikon D700
Nikon D7000
Nikon
Nikon D7000
Nikon D300
Nikon
Nikon D300
Nikon D90
Nikon
Nikon D90
Nikon D80
Nikon
Nikon D80
Nikon AF-S 70-200mm f2.8G ED VR II
Nikon
Nikon AF-S 70-200mm f2.8G ED VR II
Nikon AF-S 24-70mm f/2.8 G ED Nano
Nikon
Nikon AF-S 24-70mm f/2.8 G ED Nano
Nikon AF-S 14-24mm f/2.8G ED
Nikon
Nikon AF-S 14-24mm f/2.8G ED
Nikon AF-S 16-35 f/4 VR N
Nikon
Nikon AF-S 16-35 f/4 VR N
Nikon AF-S 85mm f/1.4G
Nikon
Nikon AF-S 85mm f/1.4G
Nikon 70-200 mm f/2.8G ED VR II
Nikon
Nikon 70-200 mm f/2.8G ED VR II
Nikon AF 80-200mm f/2.8D
Nikon
Nikon AF 80-200mm f/2.8D
Nikon AF-S 16-85 mm f/3.5-5.6G ED VR
Nikon
Nikon AF-S 16-85 mm f/3.5-5.6G ED VR
Nikon AF-S 17-55mm f/2.8G ED
Nikon
Nikon AF-S 17-55mm f/2.8G ED
NIKON AF 24-85 /2.8-4D
Nikon
NIKON AF 24-85 /2.8-4D
Nikon AF-S 85mm f/1.4G
Nikon
Nikon AF-S 85mm f/1.4G
Nikon AF-S 85mm f/1.8 G
Nikon
Nikon AF-S 85mm f/1.8 G
Nikon AF 85mm f/1.8D
Nikon
Nikon AF 85mm f/1.8D
Nikon AF 50mm f/1.4D
Nikon
Nikon AF 50mm f/1.4D
Nikon AF 35mm f/2D
Nikon
Nikon AF 35mm f/2D
Nikon AF-S 35mm f/1.4G Nano
Nikon
Nikon AF-S 35mm f/1.4G Nano
Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX
Nikon
Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX
Tamron AF 17-50 f/2.8
Nikon
Tamron AF 17-50 f/2.8
Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art
Nikon
Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art
Nikon Speedlight SB-800
Nikon
Nikon Speedlight SB-800
Canon Speedlite 580EX II
Canon
Canon Speedlite 580EX II
TAMRON AF 17-50 F2.8 XR DI II VC LD-CANON
Canon
TAMRON AF 17-50 F2.8 XR DI II VC LD-CANON
TAMRON 17-35MM F2.8-4 FOR CANON
Canon
TAMRON 17-35MM F2.8-4 FOR CANON
Tamron SP 24-70mm f/2.8 Di VC USD for Canon
Canon
Tamron SP 24-70mm f/2.8 Di VC USD for Canon
Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX for Canon
Canon
Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX for Canon
Sigma 35mm f/1.4 DG HSM A1 for Canon
Canon
Sigma 35mm f/1.4 DG HSM A1 for Canon
Canon EF-S 17-85mm f/4-5.6 IS USM
Canon
Canon EF-S 17-85mm f/4-5.6 IS USM
Canon EF 28-135mm f/3.5-5.6 IS USM
Canon
Canon EF 28-135mm f/3.5-5.6 IS USM
Canon EF 85mm f/1.8 USM
Canon
Canon EF 85mm f/1.8 USM
Canon EF 50mm f/1.4 USM
Canon
Canon EF 50mm f/1.4 USM
Canon EF 100mm f/2.8 Macro USM
Canon
Canon EF 100mm f/2.8 Macro USM
Canon EF 100mm F/2.8L Macro IS USM
Canon
Canon EF 100mm F/2.8L Macro IS USM
Canon EF 135mm f/2L USM
Canon
Canon EF 135mm f/2L USM
Canon EF 85mm F/1.2 L II USM
Canon
Canon EF 85mm F/1.2 L II USM
CANON EF 50mm F1.2 L USM
Canon
CANON EF 50mm F1.2 L USM
Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II
Canon
Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II
Canon EF 70-200mm f/2.8L USM
Canon
Canon EF 70-200mm f/2.8L USM
Canon EF 35mm f/1.4L USM
Canon
Canon EF 35mm f/1.4L USM
Canon TS-E 24mm 1:3.5 L II
Canon
Canon TS-E 24mm 1:3.5 L II
Canon 24mm f1.4L II USM
Canon
Canon 24mm f1.4L II USM
Canon EF 14mm f2.8 L II USM
Canon
Canon EF 14mm f2.8 L II USM
Canon EF 8-15mm f4L Fisheye USM
Canon
Canon EF 8-15mm f4L Fisheye USM
Canon EF 17-40mm F4L USM
Canon
Canon EF 17-40mm F4L USM
Canon EF 16-35mm F2.8 L II USM
Canon
Canon EF 16-35mm F2.8 L II USM
Canon EF 24-70mm f2.8 L II USM
Canon
Canon EF 24-70mm f2.8 L II USM
Canon EF 24-70mm f2.8L USM
Canon
Canon EF 24-70mm f2.8L USM
Canon 600D
Canon
Canon 600D
Canon 550D
Canon
Canon 550D
Canon 30D
Canon
Canon 30D
Canon 40D
Canon
Canon 40D
Canon 50D
Canon
Canon 50D
Canon 60D
Canon
Canon 60D
Canon 5D
Canon
Canon 5D
Canon 6D
Canon
Canon 6D
Canon 5D mk II
Canon
Canon 5D mk II
Epic Dragon
Thiet bi quay
Epic Dragon
Canon 5D mk III
Canon
Canon 5D mk III